Quá trình phát triển
Bộ môn Khoa học xã hội của Khoa Giáo dục Tiểu học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã cùng Khoa trải qua 40 năm hình thành, phát triển với đội ngũ cán bộ giảng viên không ngừng lớn mạnh. Năm 1983, thầy Phan Thiều và cô Lê Phương Nga là những đại diện tiêu biểu trong số những cán bộ đầu tiên xây dựng nền móng cho Khoa và Bộ môn từ khi Khoa còn là “Tổ cấp 1”. Khi đó, thầy Phan Thiều là Trưởng khoa đầu tiên và cùng với cô Lê Phương Nga, các thầy cô cũng là những người đặt nền móng cho bộ môn Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học.
Trong công cuộc xây dựng và kiến thiết đầy vất vả, khó khăn đó, đầu năm 1986, thầy Đỗ Xuân Thảo, cô Dương Thị Hương là những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc tại khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được nhà trường phân công về khoa Giáo dục Tiểu học tiếp tục xây dựng Khoa và Tổ bộ môn. Năm 1991, bộ môn nhận thêm thầy Lê Hữu Tỉnh. Các thầy cô đã cùng các thầy cô tiền bối nhanh chóng thúc đẩy công cuộc xây dựng Khoa và Tổ bộ môn phát triển vượt bậc.
Lần lượt những năm 1991, 1993, 1998, theo đường lối xây dựng Bộ môn Khoa học xã hội không chỉ là tổ bộ môn Tiếng Việt và phương pháp dạy học Tiếng Việt, mà cần trang bị cho sinh viên sư phạm tiểu học những hiểu biết, kĩ năng căn bản và toàn diện về cả Âm nhạc và Mỹ thuật, thầy Nguyễn Trần Hùng, cô Nguyễn Thanh Bình và thầy Phan Hồng Sơn đã về Khoa để hiện thực hoá mục tiêu đó.
Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, với số lượng cán bộ khiêm tốn, Bộ môn Khoa học xã hội cũng như Khoa Giáo dục Tiểu học đã lớn mạnh và khẳng định vai trò, vị thế của mình nhờ vào tài năng và nhiệt huyết của các thầy cô. Với mục tiêu đào tạo những thế hệ giáo viên tiểu học giỏi lí luận và sâu sắc về thực tiễn, các thầy cô của bộ môn Khoa học xã hội đã miệt mài nghiên cứu giáo trình, các tài liệu tham khảo đặc biệt các tài liệu từ Nga (Liên Xô cũ) để chuyển hoá những tư tưởng khoa học và nội hàm lí thuyết cao siêu thành những bài giảng có “tầm đại học, hướng tiểu học”. Năm 1995, những cuốn giáo trình đầu tiên của các thầy cô Lê Phương Nga, Đỗ Xuân Thảo, Dương Thị Hương, Lê Hữu Tỉnh... thuộc bộ môn Khoa học xã hội phối hợp với các chuyên gia như các thầy Đinh Trọng Lạc, Lê A, Hoàng Văn Thung, Nguyễn Trí... đã được xuất bản và đến nay vẫn liên tục được tái bản, bổ sung bởi giá trị khoa học và phương pháp luận mang tính nền tảng.
Năm đến 1998, 2000, Khoa tiếp tục đón nhận hai cán bộ giảng viên về tổ bộ môn Khoa học xã hội là TS. Phan Thị Phương Dung và TS. Đặng Thị Kim Nga khi ấy đang là giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Khoa Giáo dục Tiểu học khi đó còn có một sứ mệnh lớn lao là tái đào tạo đội ngũ giáo viên tiểu học trên cả nước. Những khoá tập huấn, những chương trình đào tạo tại chức, từ xa của thầy cô giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học thời điểm đó có thể ghi vào lịch sử bởi tinh thần làm việc miệt mài, hăng say không mệt mỏi của các thầy cô. Dấu chân của thầy cô Khoa Giáo dục Tiểu học và Tổ bộ môn Khoa học xã hội đã in trên mọi vùng miền của Tổ quốc. Tên tuổi của các thầy cô đã trở nên quen thuộc và gần gũi với đa số giáo viên tiểu học trong cả nước. Trong thời kì phát triển mạnh mẽ đó, Khoa đã cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo xuất bản nhiều tài liệu tập huấn, giáo trình và sách tham khảo có ý nghĩa và giá trị thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục diễn ra mạnh mẽ những năm qua, năm 2019, Khoa đón nhận hai cán bộ mới về Bộ môn là PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ và TS. Nguyễn Thu Phương. Với tinh thần không ngừng học hỏi để giữ vững và phát huy chất lượng giáo dục, đào tạo sinh viên chính quy và tập huấn giáo viên tiểu học mà các thầy cô Bộ môn Khoa học xã hội đã vun đắp, xây dựng, cán bộ giảng viên của Bộ môn Khoa học xã hội đã góp sức mình trong những chương trình, dự án tập huấn giáo viên tiểu học với quy mô lớn nhỏ khác nhau của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục các tỉnh thành trên cả nước.
Năm 2022 - 2023, Khoa tiếp tục tiếp nhận cô Dương Bảo Ngọc và cô Ma Thị Diệp Linh với mục tiêu của Ban lãnh đạo khoa là xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ kế thừa và phát huy được truyền thống về chất lượng giáo dục, đào tạo của Bộ môn Khoa học xã hội.
Cho đến nay, hệ thống các học phần, giáo trình đào tạo và học liệu của Bộ môn Khoa học xã hội (cả đào tạo đại học và sau đại học) đang tiếp tục được cập nhật, điều chỉnh theo yêu cầu của xã hội, đảm bảo cân đối giữa lí thuyết và thực hành, đồng thời đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thích ứng với những biến đổi lớn mạnh của giáo dục tiểu học hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới. Các giáo trình, tài liệu tham khảo, sách báo nghiên cứu được xuất bản bởi cán bộ giảng viên của Bộ môn Khoa học xã hội luôn được giáo viên tiểu học trên cả nước đón nhận. Nhiều giáo trình được sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo giáo viên tiểu học trên cả nước.
|