Chức năng - Nhiệm vụ:
Tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo đại học và sau đại học, hoạt động nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản thuộc lĩnh vực tâm lí và giáo dục tiểu học theo kế hoạch của Khoa và của Trường; tổ chức các hoạt động phát triển đội ngũ của bộ môn.
- Ở trình độ đào tạo Đại học, các học phần bộ môn phụ trách thuộc khối học vấn cơ sở và chuyên ngành của cả hai mã đào tạo của Khoa là Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Tiểu học - Sư phạm Tiếng Anh, bao gồm: Tâm lí học sinh tiểu học, Tâm lí học giáo dục tiểu học, Giáo dục học tiểu học, Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục trẻ em, Tổ chức hoạt động trải nghiệm ở tiểu học, Dạy học môn Đạo đức ở tiểu học…
- Ở trình độ đào tạo Thạc sĩ, các học phần bộ môn phụ trách như Phát triển nhân cách học sinh tiểu học, Dạy học phát triển năng lực ở tiểu học, Đánh giá năng lực học sinh tiểu học, Dạy học tích hợp và phân hóa ở tiểu học…
- Ở trình độ đào tạo Tiến sĩ các học phần bộ môn phụ trách như Học sinh tiểu học ngày nay, Những vấn đề lí luận và phương pháp dạy học hiện đại ở tiểu học…

|
Quá trình phát triển
Bộ môn Tâm lí - Giáo dục học hiện nay là một trong bốn bộ môn của Khoa Giáo dục Tiểu học. Nền móng ban đầu của bộ môn chính là Nhóm giảng viên giảng dạy các môn cơ sở, ra đời cùng với sự thành lập của Khoa, do nhà giáo Nguyễn Văn Nhân làm nhóm trưởng. Sau đó, nhóm đón thêm các thành viên mới là thầy Phó Đức Hòa và thầy Nguyễn Hữu Hợp. Cùng với sự lớn mạnh của khoa, đến năm 1989, bộ môn Tâm lí - Giáo dục học chính thức được thành lập, do thầy Phó Đức Hòa làm trưởng bộ môn. Bộ môn phụ trách giảng dạy các môn thuộc lĩnh vực tâm lí học và giáo dục học tiểu học trong đào tạo giáo viên tiểu học có trình độ đại học hệ chuyên tu. Giai đoạn phát triển tiếp theo của bộ môn gắn liền với sự kiện khoa Giáo dục Tiểu học bắt đầu đào tạo cử nhân giáo dục tiểu học hệ chính quy vào những năm đầu tiên thập niên 90 của thế kỉ XX. Giai đoạn này, bộ môn có thêm nhiệm vụ mới là phụ trách mảng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và đón thêm các thành viên mới là các cô giáo Phan Thị Hạnh Mai, Nguyễn Thị Vân Hương, Nguyễn Thị Phương, Dương Giáng Thiên Hương, Vũ Thị Lan Anh. Giai đoạn phát triển thứ ba của bộ môn có sự thay đổi về nhân sự và nhiệm vụ khi nhóm phụ trách mảng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm tách ra thành bộ môn riêng. Với sự dẫn dắt của các trưởng bộ môn PGS.TS. Phó Đức Hòa sau là PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp - đây là giai đoạn bộ môn phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay. Bộ môn đã có những thầy cô là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục tiểu học; là tác giả của các giáo trình phục vụ đào tạo đại học, sau đại học; là tác giả của nhiều tài liệu bồi dưỡng giáo viên, sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên và học sinh tiểu học; là tác giả của rất nhiều bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín trong và ngoài nước...
Bộ môn Tâm lí - Giáo dục học hiện nay gồm các thầy cô là Phó giáo sư, Tiến sĩ tham gia giảng dạy nhiều học phần thuộc lĩnh vực tâm lí và giáo dục tiểu học ở các trình độ đào tạo khác nhau là Đại học (hệ chính quy, văn bằng 2, ngành ghép, vừa học vừa làm), Sau Đại học (Thạc sĩ và Tiến sĩ). Ngoài ra, các giảng viên của bộ môn còn là những giảng viên cốt cán của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng giáo viên tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của đất nước. Song song với nhiệm vụ giảng dạy, các giảng viên của bộ môn luôn là những thành viên đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học; hướng dẫn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Giảng viên của bộ môn là chủ biên, tác giả của hơn 20 giáo trình, sách chuyên khảo phục vụ đào tạo đại học và sau đại học; là tác giả của hơn 150 bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín trong nước và quốc tế, trong đó gần 30 bài báo quốc tế có chỉ số ISI/SCOPUS; là chủ nhiệm, thành viên nghiên cứu của hàng chục đề tài Nhà nước, đề tài quỹ Nafosted và đề tài cấp Bộ, cấp Trường; là chủ biên, tác giả của rất nhiều sách giáo khoa, sách tham khảo cho học sinh tiểu học; là tác giả của nhiều tài liệu bồi dưỡng giáo viên tiểu học. Giảng viên của bộ môn là hướng dẫn chính và tham gia hướng dẫn thành công hàng trăm luận văn, luận án. Một số công trình NCKH của sinh viên của Khoa đạt giải thưởng NCKH các cấp có sự tham gia hướng dẫn của giảng viên trong bộ môn. Các giảng viên của bộ môn luôn nỗ lực để gìn giữ sự phát triển lớn mạnh mà các thế hệ đi trước đã vun đắp và phấn đấu vì sự lớn mạnh của Khoa và của Bộ môn.

|