TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC
BÁO CÁO TỔNG KẾT
SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
NĂM 2017 – 2018
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN
1. Đặc điểm tình hình:
1.1. Khoa giáo dục Tiểu học là một khoa với số lượng sinh viên không nhiều: khoảng 300 sinh viên /8 lớp.
1.2. Nhiều sinh viên có tâm huyết và có năng lực nghiên cứu khoa học. Điều này đã được thể hiện trong số lượng và chất lượng của các đề tài đã và đang nghiên cứu.
1.3. BCN khoa luôn coi NCKH là một trong những hoạt động gắn liền với hoạt động học tập, vì vậy luôn quan tâm, động viên khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên tham gia các đề tài.
2. Những kết quả đạt được:
2.1. Tình hình và kết quả thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học:
v Số lượng: Năm học 2017 - 2018, có 7 đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện trong đó có 7 đề tài được in vào kỉ yếu nghiên cứu khoa học của khoa (số lượng công trình có phần giảm hơn so với những năm trước).
Danh sách 7 đề tài được in vào kỉ yếu :
STT
|
Họ và tên
|
Lớp
|
Tên đề tài
|
GVHD
|
1
|
Nguyễn Kiều Chinh
Vũ Thị Ngọc Huyền
|
K65A
|
Thiết kế trò chơi áp dụng công nghệ thông tin vào phần học vần trong môn tiếng việt lớp 1
|
GS.TS. Lê Phương Nga
|
2
|
Vũ Thị Thúy Hường
|
K65A
|
Tìm hiểu mức độ nhận thức của học sinh lớp 5 về biển đảo Việt Nam
|
PGS.TS. Nguyễn Thị Thấn
|
3
|
Lê Thị Vân Anh
Nguyễn Thị Thương
|
K65K
|
Tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển trí thông minh ngôn ngữ cho học sinh tiểu học trong môn Toán
|
ThS. Nguyễn Thủy Chung
|
4
|
Hoàng Thị Nga
Trần Thị Lan
|
K65K
|
Dạy học tiếng anh cho học sinh lớp 5 thông qua chủ đề khoa học theo định hướng giáo dục STEM
|
TS. Nguyễn Hoài Nam
|
5
|
Phạm Thị Phương Liên Nguyễn Thùy Ninh
|
K65K
|
Thiết kế các dạng bài tập nhằm giáo dục
tư duy phản biện cho học sinh tiểu học
|
TS. Ngô Vũ Thu Hằng
|
6
|
Nguyễn Thị Như Quỳnh
Phạm Thị Huyền Trang
Nguyễn Thu Thủy
Lê Quỳnh Anh
|
K67A
|
Tích hợp phần mềm powerpoint và videoscribe trong dạy học nội dung phân số ở tiểu học
|
ThS. Vũ Tiến Thành
|
7
|
Đỗ Thị Liên
Lê Thanh Hậu
Lưu Lan Hương
|
K67K
|
Việc dạy học lịch sử ở trường tiểu học – thực trạng và những vấn đề đặt ra
|
TS. Nguyễn Thu Hoài
|
Trong đó có 5 đề tài được báo cáo trong hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học của khoa GDTH:
STT
|
Họ và tên
|
Lớp
|
Tên đề tài
|
GVHD
|
1
|
Nguyễn Kiều Chinh
Vũ Thị Ngọc Huyền
|
K65A
|
Thiết kế trò chơi áp dụng công nghệ thông tin vào phần học vần trong môn tiếng việt lớp 1
|
GS.TS. Lê Phương Nga
|
2
|
Vũ Thị Thúy Hường
|
K65A
|
Tìm hiểu mức độ nhận thức của học sinh lớp 5 về biển đảo Việt Nam
|
PGS.TS. Nguyễn Thị Thấn
|
3
|
Hoàng Thị Nga
Trần Thị Lan
|
K65K
|
Dạy học tiếng anh cho học sinh lớp 5 thông qua chủ đề khoa học theo định hướng giáo dục STEM
|
TS. Nguyễn Hoài Nam
|
4
|
Phạm Thị Phương Liên Nguyễn Thùy Ninh
|
K65K
|
Thiết kế các dạng bài tập nhằm giáo dục
tư duy phản biện cho học sinh tiểu học
|
TS. Ngô Vũ Thu Hằng
|
5
|
Nguyễn Thị Như Quỳnh
Phạm Thị Huyền Trang
Nguyễn Thu Thủy
Lê Quỳnh Anh
|
K67A
|
Tích hợp phần mềm powerpoint và videoscribe trong dạy học nội dung phân số ở tiểu học
|
ThS. Vũ Tiến Thành
|
v Hướng nghiên cứu:
Đề tài khoa học của sinh viên được nghiên cứu trong phạm vi rộng và đặc biệt trong năm nay nhiều đề tài nghiên cứu theo hướng tích hợp, liên môn, liên lĩnh vực nghiên cứu. Năm học 2017 - 2018, sinh viên làm tập trung theo các hướng:
- Tích hợp giáo dục tiểu học.
- Tìm hiểu khả năng, năng lực của học sinh Tiểu học
- Các phương pháp, hình thức dạy học đem thiết thực, hiệu quả.
- Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
v Kết quả thực hiện:
Các đề tài đều được thực hiện theo đúng tiến độ và yêu cầu của các cấp. Các đề tài đều được đánh giá tốt, đạt kết quả cao, cập nhật và có tính khả thi trong thực tiễn.
Kết quả báo cáo trong Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học
Giải nhất: 1 báo cáo
- Đề tài: Tích hợp phần mềm powerpoint và videoscribe trong dạy học nội dung phân số ở tiểu học
- SV thực hiện: Nguyễn Thị Như Quỳnh; Phạm Thị Huyền Trang; Nguyễn Thu Thủy; Lê Quỳnh Anh. K67A
- Giáo viên hướng dẫn: ThS. Vũ Tiến Thành
Giải nhì: 1 báo cáo
- Đề tài: Dạy học tiếng anh cho học sinh lớp 5 thông qua chủ đề khoa học theo định hướng giáo dục stem
- SV thực hiện: Hoàng Thị Nga; Trần Thị Lan. K65K
- Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Hoài Nam
Giải ba: 3 báo cáo
1. Đề tài: Thiết kế trò chơi áp dụng công nghệ thông tin vào phần học vần trong môn tiếng việt lớp 1
- SV thực hiện: Nguyễn Kiều Chinh; Vũ Thị Ngọc Huyền. K65A
- Giáo viên hướng dẫn: GS.TS. Lê Phương Nga
2. Đề tài: Tìm hiểu mức độ nhận thức của học sinh lớp 5 về biển đảo Việt Nam
- SV thực hiện: Vũ Thị Thúy Hường. K65A
- Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thị Thấn
3. Đề tài: Thiết kế các dạng bài tập nhằm giáo dục tư duy phản biện cho học sinh tiểu học.
- SV thực hiện: Phạm Thị Phương Liên; Nguyễn Thùy Ninh. K65K
- Giáo viên hướng dẫn: TS. Ngô Vũ Thu Hằng
2.2. Tự đánh giá: Có thể nói, với số lượng sinh viên không nhiều, nhưng sinh viên đã sự thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, say mê nghiên cứu khoa học. Đề tài tương đối có chất lượng, cập nhật và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.
II. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
1) Định hướng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên :
1.1. Thực hiện theo đinh hướng chung của Bộ GD&ĐT và của trường ĐHSP HN.
1.2. Tăng cường sự tham gia của sinh viên bằng việc tham gia nhiều đề tài các cấp đặc biệt là các đề tài cấp trường và cấp bộ; các đề tài có tính thực tiễn cao.
1.3. Tăng cường sự liên kết giữa các bộ môn trong khoa để tạo ra nhiều công trình có tính cập nhật, có tính tích hợp giữa các lĩnh vực khác nhau trong khoa.
2) Phát triển tiềm lực khoa học của đơn vị
2.1. Tiếp tục phát huy tiềm lực của sinh viên trong khoa.
2.2. Động viên và giao nhiệm vụ cho cán bộ trong việc nghiên cứu khoa học đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ để tham gia hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học và tham gia đề tài NCKH các cấp.
2.4. Hướng nghiên cứu của các đề tài phát triển đa dạng với nhiều lĩnh vực như: Tự nhiên, Xã hội, Tâm lý Giáo dục, Nghiệp vụ sư phạm và các lĩnh vực chuyên biệt như Mỹ thuật, Âm nhạc v.v…
Hà Nội, ngày 21 tháng 4 năm 2018
Ban chủ nhiệm khoa
Phó trưởng khoa
PGS. TS. Phó Đức Hòa